Mài cắt đá quý

Đá được mài cắt để làm tăng vẻ đẹp và giá trị của chúng. Một viên đá quý đã hoàn thành có thể gấp nhiều lần giá trị thô và cũng dễ bán hơn rất nhiều. Đá quý thô có thể được cưa để loại bỏ các mảng xấu, hoặc để tách các mảng có giá trị ra khỏi một viên đá lớn hơn, hoặc để tạo hình dạng sơ bộ. Để có được hình dạng cuối cùng của một viên đá quý (“cách cắt” của nó) phải trải qua nhiều công đoạn mài và đánh bóng khác nhau. Vết cắt được sử dụng trên một viên đá ngọc có thể được xác định bởi một số yếu tố kết hợp: hình dạng của phần thô, vị trí của các tì vết, sự phân tách của nó, hướng tốt nhất để hiển thị màu sắc của nó (ví dụ như trong trường hợp các viên đá có đường cắt được định hướng sao cho ngôi sao nằm chính giữa trong viên đá đã hoàn thiện), và có hình dạng cabochon phù hợp nhất nếu viên đá mờ đục hoặc không trong suốt.

Đã đánh bóng

Nếu một viên đá được mô tả là “đã được đánh bóng”, thì nó có thể là bất cứ thứ gì từ một lát đá quý mờ đục được đánh bóng ở bề mặt phẳng để sử dụng làm mặt dây chuyền cho đến chạm khắc tinh xảo và chi tiết trên một mảnh cameo cao cấp.

Các bộ phận của  một viên đá

Dù sử dụng kiểu cắt đá nào thì viên đá cũng có một số bộ phận cơ bản: crown, pavillion và table. Các cạnh khác và tỷ lệ giữa crown và pavillion ảnh hưởng đến độ sáng của đá quý. Dù là cách cắt round, brilliant, emerald hay rectangle, các mặt đều được đặt tên giống nhau và điền vào các vị trí tương đối giống nhau trên viên ngọc. Các góc mà các mặt được cắt được xác định bởi chiết suất của vật chất làm nên viên đá đó, và người cắt sử dụng một bộ bảng để tìm các góc mặt phù hợp cho từng loại vật liệu. Các góc được hiển thị ở đây là cho kim cương. Tỷ lệ thông thường của crown so với pavillion  là 1: 3, nhưng tỷ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào góc của các mặt chính trên crown.

Phương pháp mài cắt

Các giai đoạn cơ bản là cưa, mài và đánh bóng là chung cho tất cả các quy trình mài cắt đá quý, nhưng mỗi công đoạn trong số ba ở trên đều yêu cầu các kỹ năng và công cụ riêng cho bước cụ thể đó. Không có gì lạ khi một người thợ cắt đá quý có thể làm được cả ba điều trên.

Lựa chọn thô Một viên đá quý thô được chọn vì màu sắc, kích thước, độ trong, hình dạng và không có tỳ vết, không bị gãy vỡ và lẫn tạp chất. Nếu có khuyết điểm, đường cắt sẽ được định hướng sao cho che giấu chúng nhiều nhất có thể.

Lựa chọn kiểu cắt Vết cắt được chọn dựa trên hình dạng của viên đá thô, màu sắc và độ sáng mong muốn của viên đá thành phẩm. Phần thô được xẻ theo hình dạng chung của viên đá hoặc để tạo mặt table nửa trên của viên đá, được gọi là crown.

Bắt đầu tạo mặt Độ sáng tốt nhất đạt được khi các mặt được tạo góc và đặt đúng vị trí. Các mặt lớn được cắt trước. Trên một vết cắt briliiant, có tám giác ở trên cùng và tám ở dưới. Thường thì pavillion được mài đầu tiên, sau đó mới đến crown.

Các mặt tiếp theo Các mặt nhỏ hơn được thêm vào xung quanh các mặt lớn hơn trên crown ở trên cùng và pavillion ở dưới cùng. Trên một vết cắt rực rỡ có 40 giác nhỏ này. Mỗi giác được cắt để tối đa hóa hiệu suất quang học của nó.

Hoàn thiện Sau khi tất cả các mặt cuối cùng đã được cắt, viên ngọc sau đó được đánh bóng để loại bỏ mọi vết xước do vết cắt và để cải thiện độ bóng của nó. Giai đoạn này có thể diễn ra cùng với quá trình tạo mặt — ưa thích bởi hầu hết các người thợ — hoặc sau đó.

Brilliant cut

Những đường cắt brilliant tối đa hóa độ sáng. Chúng cũng được sử dụng trên đá màu để làm đậm màu hơn, che đi khuyết điểm và làm đều màu cho viên đá loang lổ. Các mặt của chúng, được cắt theo hướng thẳng đứng từ crown đến pavillion, gần như hình tam giác hoặc hình cánh diều. Đường viền thực tế của đá có thể thay đổi từ hình tròn đến hình bầu dục, đến hình mặt dây chuyền, hoặc thậm chí là dạng tự do, miễn là các mặt có hình tam giác.

Cabochon

Đá quý được cắt với mặt sau phẳng và đỉnh hình vòm được gọi là cabochon. Bản thân mái vòm có thể phẳng hoặc cao tương ứng với kích thước đường viền của đá. Vòm cao được sử dụng để nhấn mạnh các đặc tính quang học cụ thể của một số loại đá nhất định, chẳng hạn như asterism, iridescent hoặc hiệu ứng mắt mèo. Khi đá quý có màu sắc hoặc hoa văn như một phần của cấu trúc cơ bản của nó, mái vòm thường nông hơn để thể hiện màu sắc hoặc hoa văn để có hiệu ứng tốt nhất. Về hình dạng dường viền, cabochon hầu như có thể có bất kỳ hình dạng nào.

Step cut

Các vết cắt bậc thang được sử dụng để tăng cường màu sắc của đá, mặc dù chúng thường ít tạo ra độ lấp lánh. Các vết cắt này có các mặt hình chữ nhật trong các mặt phẳng rộng giống như các bậc thang. Cách cắt này được sử dụng rộng rãi nhất khi khi cắt ngọc lục bảo, ban đầu được thiết kế để bảo quản những viên ngọc lục bảo thô có giá trị. Đây là cách cắt ưa thích đối với đá giòn vì nó không để lại các góc sắc nhọn dễ bị tổn thương.

Mixed cut

Các đường cắt hỗn hợp kết hợp các cạnh brilliant và cạnh bậc thang, tối ưu hóa kích thước và đặc tính thị giác của viên đá để tăng cường độ sáng của đá màu trong khi vẫn nhấn mạnh màu sắc của nó. Các mặt cắt từng bước có thể ở trên crown hoặc pavillion. Hình dạng đường viền của một đường cắt hỗn hợp có thể là bất cứ thứ gì
miễn là crown và pavillion có các vết cắt khác nhau.

Fancy cut

Các vết cắt có đường viền và khía cạnh khác thường được gọi là vết cắt lạ mắt. Trong số này có hình trái tim, hình dạng tự do với đường viền không đều, cánh diều, hình cắt kéo và hình mặt dây chuyền, và hình dạng tiêu chuẩn nhưng được sắp xếp khác thường — ví dụ, trong đó sắp xếp các mặt phẳng để tạo ra hình bàn cờ hoặc hình mẫu ngoằn ngoèo. Đá quý được cắt thành hình bầu dục thuôn dài với các đầu nhọn thể là vết cắt marquise.

Carving

Nhìn chung, chạm khắc có nghĩa là việc tạo hình thô của một miếng đá quý thành một hình không gian ba chiều. Cần một tay nghề rất điêu luyện để có thể tạo ra nhiều hình dạng. Chúng bao gồm intaglios, hoặc chạm khắc phù điêu, với hình chạm khắc vào đá quý; hoặc cameo, với một hình hoặc cảnh nhỏ trên nền màu tương phản; hoặc thậm chí đầy đủ, hình ba chiều của chim và động vật.

Xin chờ…
  • Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tra cứu đá theo mệnh